Trong thời đại số hiện nay, content marketing đã trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược tiếp thị của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nội dung hấp dẫn không chỉ thu hút sự chú ý mà còn xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.  Nếu bạn là người mới nhập môn vào nghề content hoặc đã làm content quá lâu nhưng vẫn còn đang loay hoay không biết làm sao để đột phá nội dung của mình lên một tầm cao mới.  Vậy những bí quyết dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

Vậy Content Marketing là gì?

Content Marketing (hay tiếp thị nội dung) là một cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Thông qua hình thức marketing này, người dùng sẽ nhận được lợi ích từ đó và muốn mua sản phẩm, dịch vụ để thực sự trải nghiệm chúng.

Là một Content Marketer, bạn không chỉ dừng lại ở việc xây dựng nội dung, mà còn đảm nhiệm nhiều đầu việc khác nhau. Cụ thể như:

  • Chịu trách nhiệm quản lý các trang mạng xã hội của công ty (Facebook, Instagram, TikTok,…)
  • Xây dựng và quản lý nội dung và hình ảnh trên các trang mạng xã hội ấy.
  • Phối hợp cùng đội ngũ Marketing để hoạch định chiến lược nội dung cụ thể cho các kênh social.
  • Đảm nhiệm vai trò sản xuất nội dung truyền thông như: ý tưởng, bài viết, hình ảnh, video,…
  • Viết bài PR cho sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu.
  • Xây dựng kế hoạch nội dung của các kênh truyền thông của công ty (Website, Email, PR, seeding,…)
  • Thực hiện các công việc liên quan đến nội dung theo sự chỉ đạo của Trưởng Bộ phận Marketing hoặc Ban lãnh đạo

Vì sao nên học cách viết content thu hút ?

Nếu muốn trở thành một người viết content giỏi, công việc của bạn không chỉ là đưa ra những nội dung về sản phẩm và dịch vụ thông thường, mà còn phải đảm bảo chất lượng của những nội dung đó.

Một content càng hấp dẫn thì càng giúp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Chính việc gia tăng lưu lượng truy cập một cách tự nhiên này sẽ giúp cho việc SEO lên top hiệu quả hơn, từ đó tiết kiệm được ngân sách các chiến dịch quảng cáo. Ngoài ra, một content chất lượng còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, mang đến cho họ cảm giác gần gũi và bổ ích.

1. Hiểu đối tượng khách hàng

Trước khi bắt tay vào viết nội dung, việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu là điều vô cùng quan trọng. Hãy nghiên cứu về độ tuổi, sở thích, nhu cầu và thói quen của khách hàng. Những thông tin này sẽ giúp bạn tạo ra nội dung phù hợp và hấp dẫn.

Khi bạn đã hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình bạn sẽ dễ dàng xây dựng cho mình một hệ thống các tuyến bái phù hợp với đối tượng đó. Ví dụ, Nếu bạn muốn viết content thu hút khách hàng, bạn biết lấy cảm nhận của khách hàng làm trọng tâm để xây dựng nội dung bài viết của mình thì đây là cách dễ nhất để tiếp cận với người đọc. Vì khi bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng và thể hiện sự đồng cảm với họ, khách hàng sẽ cảm thấy họ được thấu hiểu và sẻ chia, từ đó sẽ  tin vào những “kinh nghiệm” và nội dung bạn đã viết trong bài.

2. Chọn Chủ Đề Đúng

Có một thực tế rằng, với những bài viết nhận được nhiều bình luận thì những bài sau sẽ có liên quan đến nó. Thì chắc chắn chủ đề của bài viết đó đã được nhiều người quan tâm, đây là cơ hội để kéo traffic rất tốt về cho site mà chúng ta không thể bỏ qua. Điều này lý giải vì sao luôn có những bài viết đứng top, SEO rất tốt nhưng lượt truy cập tìm hiểu lại rất thấp, đó là do chủ đề của chúng ta không “hứng thú” với người tìm kiếm.

Nhưng, làm thế nào để biết được người tìm kiếm muốn được nhận thông tin gì? Chủ đề ra sao? Để trả lời câu hỏi đó, bạn cần đi tìm hiểu thông tin người đọc và trả lời những thông tin sau:

  • Khách hàng mục tiêu là ai? Sở thích, tuổi tác, giới tính,… như thế nào. Liệt kê càng đầy đủ chi tiết thì càng có nhiều ý tưởng để bạn viết bài.
  • Khách hàng sẽ tìm kiếm sản phẩm này thông qua những kênh nào?
  • Thông tin nào mà khách hàng sẽ quan tâm nhất đối với sản phẩm mà bạn định viết? – Khuyến mãi, giá rẻ, uy tín, hạn chót mua hàng,..
  • Sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp là gì? Có ưu điểm và nổi trội như thế nào mà người đọc sẽ quan tâm.

Từ đó, bạn sẽ định hướng được chủ đề nào mình sẽ tập trung viết.Đó sẽ là chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu, được nhiều người quan tâm nhất nhưng vẫn trong khả năng viết lách của bạn.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Trends, BuzzSumo để tìm kiếm những chủ đề đang hot và có sức hút lớn.

3. Tiêu Đề Cuốn Hút

Tiêu đề được coi là một trong những phần quan trọng nhất của bài viết. Đây là phần đầu tiên đập vào mắt người đọc. Vì vậy, việc gây chú ý ở ngay phần tiêu đề thực sự vô cùng quan trọng.

Rõ ràng, chúng ta chỉ quan tâm đến bài viết khi bị thu hút bởi tiêu đề. Do đó, những câu tiêu đề hay trước tiên phải gây được ấn tượng, sự tò mò của người đọc sau đó mới đến phần nội dung.

Ngoài ra, tiêu đề còn quyết định số lượng người sẽ truy cập vào bài viết. Mỗi ngày, độc giả tiếp xúc với hằng hà sa số những bài viết liên quan. Vì thế, nếu bài viết của bạn không có một tiêu đề đủ sức thu hút, mới mẻ, hấp dẫn thì chắc chắn không được click vào.

Điểm tên 4 cách đặt tiêu đề hay, thu hút

Đưa từ khóa vào phần tiêu đề

Đầu tiên hãy tìm từ khóa mục tiêu hay còn gọi là từ khóa chính chạy xuyên suốt nội dung. Việc sử dụng cụm từ khóa chính ở thẻ tiêu đề sẽ giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nội dung bài viết.

Ngoài ra, những câu tiêu đề hay không nên quá dài, và chỉ nên xoay quanh từ khóa chính. Theo đó sử dụng các động từ mạnh, số từ, câu hỏi gây chú ý để tạo điểm nhấn cho tiêu đề.

Do đó, đưa từ khóa chính vào tiêu đề là một trong những cách đặt tiêu đề hay mà bạn nên ghi nhớ.

Đặt câu hỏi dạng ( ở đâu, như thế nào, khi nào, tại sao…?)

Việc đặt những câu tiêu đề hay dạng câu hỏi có hai lợi ích:

Thứ nhất, việc đặt câu hỏi như thế sẽ tạo nên một hiệu ứng tâm lý, khiến tâm trí người đọc phải thực hiện bước tiếp theo. Sự thiếu hoàn chỉnh, lơ lửng vốn có trong các câu hỏi sẽ gây căng thẳng và hứng thú với độc giả.

Lợi ích thứ hai, Google thường sẽ tập trung vào việc giải quyết các vấn đề của người dùng. Khi đó, người dùng sẽ đặt những câu hỏi để tìm kiếm trên google. Vì thế, ngôn ngữ tự nhiên của một câu hỏi hoàn chỉnh sẽ phần nào giúp Google hiểu bài viết mang mục đích gì. Từ đó tối ưu hóa giúp bài viết tiếp cận đến người dùng chính xác hơn.

Đặt câu hỏi kích thích sự tò mò

Câu hỏi gây tò mò là một cách để thu hút sự chú ý của người đọc rất tốt. Những câu hỏi phải có tính gợi mở, khơi gợi và hứa hẹn một lợi ích nào đó. Nếu như bạn đặt một câu hỏi có thể dễ dàng trả lời có hoặc không, thì khả năng độc giả phớt lờ bài viết của bạn là rất cao. Nhưng nếu câu hỏi của bạn đủ hấp dẫn và thu hút sẽ lôi kéo, giữ chân người đọc vào bài viết của bạn. Đây thực sự là một cách đặt tiêu đề hay và ấn tượng. Ví dụ: Đâu là bí kíp để xây dựng thương hiệu thành công…

4. Nội Dung Chất Lượng

Để một nội dung đạt hiệu quả cao, bạn cần phải đảm rằng nó chất lượng. Nội dung chất lượng là nội dung được viết tốt, chính xác và hấp dẫn. Trong đó cung cấp thông tin mà khách hàng cần và muốn biết. Đồng thời các nội dung này cần được viết theo cách thu hút sự chú ý và giữ chân sự chú ý của người đọc. Nội dung chất lượng cũng cần được tối ưu hóa cho SEO, có nghĩa là nó dễ dàng tìm thấy trên internet.

Những yếu tố để làm nên một nội dung chất lượng bao gồm:

Thông tin hữu ích

Nội dung cần phải cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc. Các thông tin này phải chính xác và cập nhật liên tục. Đồng thời phải được trình bày theo cách dễ hiểu.

Chính xác

Tính chính xác sẽ cho người đọc sự tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ đang được tiếp thị. Vì vậy, nội dung cần phải chính xác về mặt thực tế. Thông tin trong nội dung phải được kiểm tra và xác minh.

Hấp dẫn

Tính hấp dẫn và lôi cuốn sẽ giữ người xem ở lại nội dung đó lâu hơn và theo dõi đến cuối. Nếu có thể hãy bổ sung thêm hình ảnh hoặc video thay vì chỉ truyền tải dựa trên văn bản.

Dễ hiểu

Một nội dung chất lượng phải dễ hiểu đối với người đọc. Ngôn ngữ sử dụng trong nội dung phải đơn giản và dễ hiểu, đồng thời phải tránh sử dụng từ ngữ chuyên môn hoặc thuật ngữ khó hiểu.

5. Sử Dụng Định Dạng Đa Dạng

Nội dung không chỉ đơn thuần là văn bản. Hãy kết hợp hình ảnh, video, infographic, và podcast để tạo ra một trải nghiệm phong phú cho người đọc. 

Sự đa dạng trong cách trình bày nội dung có thể làm cho bài viết trở nên hấp dẫn hơn. Hãy kết hợp giữa văn bản, hình ảnh, video và các định dạng khác để thu hút sự chú ý và giữ chân người đọc. Điều này không chỉ giúp tăng tính trực quan mà còn tạo ra trải nghiệm người dùng thú vị hơn.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng hình ảnh hoặc video minh họa để làm nổi bật các điểm chính trong nội dung.
  • Chia sẻ các infographics hoặc biểu đồ để trình bày thông tin một cách dễ hiểu.
  • Kết hợp các định dạng như danh sách, bảng hoặc đồ họa thông tin để làm cho nội dung sinh động hơn.

Những định dạng này sẽ giúp truyền tải thông điệp một cách hiệu quả hơn.

6. Tạo Ra Sự Tương Tác

Nội dung tương tác – Interactive content là một loại nội dung mà ở đó người đọc được tham gia và tương tác thay vì đọc hoặc xem như thông thường. Điều này bao gồm các hoạt động mà người dùng có thể thực hiện như: Click chuột, kéo thả, nhập liệu hay chia sẻ trên mạng xã hội…

Ví dụ, nội dung tương tác có thể là bảng khảo sát, câu đố, các trò chơi trực tuyến hay bất cứ hình thức nào mà người đọc có thể tương tác trực tiếp.

Loại nội dung này tạo ra các trải nghiệm thú vị cho người dùng và giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu có giá trị để phục vụ cho các chiến lược marketing, cải thiện chất lượng dịch vụ. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp tuyến nội dung của bạn trở nên hấp dẫn hơn

Vì sao nên sử dụng nội dung tương tác?

Các doanh nghiệp nên sử dụng nội dung tương tác trong chiến lược nội dung website của mình vì nó mang lại nhiều lợi ích như tăng cường mối quan hệ với khách hàng, củng cố thương hiệu.

Dưới đây là một số lợi ích của nội dung tương tác với doanh nghiệp.

– Kích thích sự tương tác, tạo ra trải nghiệm thú vị cho khách hàng, đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu và giúp hình ảnh thương hiệu in sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Bằng những điều này, tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ sẽ tăng lên.

– Là công cụ hỗ trợ thu thập dữ liệu về hành vi, quan điểm và sở thích của khách hàng từ đó giúp doanh nghiệp hiểu rõ đối tượng mục tiêu, điều chỉnh các chiến lược marketing, kế hoạch kinh doanh một cách tốt nhất.

– Nội dung tương tác cũng làm gia tăng tỷ lệ chia sẻ, lan truyền thông tin nhanh chóng góp phần làm tăng hiệu quả chiến dịch marketing và đưa thương hiệu đến gần với nhiều người hơn.

Các loại nội dung tương tác hiệu quả

Mỗi loại nội dung tương tác lại có những đặc điểm riêng phù hợp với từng chiến dịch của doanh nghiệp. Dưới đây là một số loại hình mang lại hiệu quả cao nhất mà nhiều đơn vị đang sử dụng.

  • Câu đố

Câu đố tương tác là loại nội dung ngắn gọn, dễ thực hiện, có tính thách thức, thu hút đông đảo người dùng tham gia. Có nhiều loại câu đố khác nhau như: Câu đố kiến thức, câu đố tính cách, câu đố thương hiệu…

Ví dụ, những câu đố kiểm tra tính cách sẽ thu hút người dùng vì nó giúp họ khám phá bản thân. Hay các câu đố về thương hiệu sẽ giúp khách truy cập hiểu thêm về hành trình phát triển của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

  • Đánh giá

Loại nội dung này thường ở dạng các câu hỏi trực tuyến cho phép người dùng đánh giá, đưa ra cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ hoặc đề xuất ý kiến của bản thân cho doanh nghiệp.

Hãy chủ động đưa ra những câu hỏi để người dùng dễ dàng đánh giá như: Thái độ nhân viên, chất lượng dịch vụ hoặc đơn giản là mức độ hài lòng của họ khi trải nghiệm dịch vụ.

Từ kết quả thu được, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích, mối quan tâm của khách hàng, điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm từ đó xây dựng các chiến lược phù hợp.

  • Trò chơi

Nhiều doanh nghiệp sử dụng trò chơi để nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Họ dùng loại nội dung này để thu hút khách hàng mới, quảng bá sản phẩm hoặc tăng cường danh sách email khách hàng.

Mục tiêu của trò chơi không chỉ là giải trí mà còn tạo ra sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.  Nó thường tích hợp yếu tố cạnh tranh, phần thưởng và thử thách nên thu hút nhiều người tham gia.

Khi một người tham gia vào trò chơi, mọi hành vi của họ sẽ được hệ thống ghi lại và doanh nghiệp có thể sử dụng chúng để theo dõi, phân tích từ đó có những điều chỉnh cho chiến lược marketing trong tương lai.

Một số loại trò chơi thường được sử dụng như: Trò chơi xúc xắc, trải bài, vòng quay may mắn, rút thăm, tìm đồ vật bị giấu,…

7. Tối Ưu SEO

SEO Content là nội dung được tối ưu hóa để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google. Nói cách khác, đây là nội dung được viết để thu hút sự chú ý của Google và đưa website lên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Mấu chốt của SEO content là tập trung vào một từ khóa (keyword) cụ thể và đảm bảo nội dung xoay quanh từ khóa đó. Google đánh giá cao chất lượng content SEO và sử dụng nó như một yếu tố chính để xếp hạng website trên trang kết quả tìm kiếm.

Để nội dung của bạn được tìm thấy dễ dàng trên các công cụ tìm kiếm, hãy tối ưu hóa nội dung với từ khóa phù hợp. Chèn từ khóa một cách tự nhiên vào tiêu đề, mô tả và trong thân bài. Tuy nhiên, tránh nhồi nhét từ khóa vì điều này có thể gây phản tác dụng.

8. Theo Dõi và Phân Tích

Cuối cùng, việc theo dõi hiệu quả của nội dung là rất quan trọng. Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics để theo dõi lưu lượng truy cập, thời gian trên trang và tỷ lệ thoát. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh chiến lược nội dung của mình để ngày càng hiệu quả hơn.

Kết Luận

Content marketing là một quá trình liên tục đòi hỏi sự sáng tạo và kiên nhẫn. Bằng cách hiểu rõ đối tượng khách hàng, tạo ra nội dung chất lượng và tương tác với họ, bạn sẽ xây dựng được một chiến lược content marketing thành công. Hãy áp dụng những bí quyết trên và bắt đầu hành trình tạo ra nội dung hấp dẫn ngay hôm nay!